Melodrama là gì? Top 5 bộ phim melodrama hấp dẫn nhất hiện nay

Trong phim ảnh hay văn học, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ melodrama. Melodrama là một thể loại kịch bản thu hút người xem, người thưởng thức tác phẩm. Vậy melodrama là gì, những ví dụ điển hình về melodrama như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về thể loại này qua bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu khái niệm melodrama là gì?

Phần melo của melodrama xuất phát từ melos trong tiếng Hy Lạp, từ mang nghĩa gốc là giai điệu. Do đó, melodrama ban đầu là một vở kịch sân khấu có phần đệm của dàn nhạc kết hợp xen kẽ với phần trình bày các bài hát. Sau này, melodrama được dùng để chỉ những kịch bản liên quan đến các chủ đề lãng mạn hoặc giật gân.

Melodrama là một thể loại kịch bản tình cảm kịch tính
Melodrama là một thể loại kịch bản tình cảm kịch tính

Melodrama là thể loại kịch có cốt truyện chủ yếu dựa trên tình cảm và hướng đến những xung đột cảm xúc, tình cảm của con người, chủ yếu tập trung vào việc đào sâu tâm tư, tình cảm nội tâm của nhân vật. Các nhân vật thường được miêu tả rất đơn giản, thậm chí có thể rập khuôn theo những kiểu điển hình.

Thể loại melodrama thường gói gọn trong không gian một ngôi nhà và nội dung tập trung vào các vấn đề đạo đức gia đình, tình yêu, hôn nhân, thường có những thử thách bên ngoài như “người thứ ba”.

Phim melodrama là gì?

Melodrama là một thể loại nhỏ hơn của dòng phim tâm lý xã hội và được đặc trưng bởi cốt truyện gợi lên nhiều cảm xúc ở người xem, chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển, tương tác giữa các nhân vật và có chủ đề tình cảm. 

Cốt truyện của những bộ phim như vậy thường tập trung vào việc giải quyết quá trình con người gặp phải những thử thách trong cuộc sống, những điều dẫn đến khủng hoảng tâm lý như mối quan hệ tình cảm, tình thân tan vỡ, những tình huống căng thẳng trong cuộc sống, gia đình, bệnh tật… 

Các nhân vật trong phim melodrama thường gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, thường phải đối mặt với áp lực dữ dội từ xã hội, những lời đe dọa, áp bức hoặc gặp các vấn đề với bạn bè, công việc, tình yêu và gia đình. Thông thường, nhân vật chính sẽ vượt qua những khó khăn đó bằng sức mạnh nội tại, sự hy sinh và lòng dũng cảm.

Phim tâm lý tình cảm melodrama tập trung vào các vấn đề gia đình liên quan đến nghĩa vụ của con người và tình yêu. Vì xoay quanh câu chuyện gia đình nên phụ nữ thường được giao những vai truyền thống, là những nhân vật phụ thuộc và phải hy sinh, chịu nhiều áp lực. Những bộ phim kiểu này nhìn chung cũng thu hút nhiều khán giả nữ hơn.

Giới thiệu 5 bộ phim melodrama Hàn Quốc hấp dẫn nhất

Bộ phim Sky Castle – Lâu đài tham vọng 

Sky Castle là bộ phim thể loại melodrama nổi tiếng vào năm 2018-2019 tại Hàn Quốc. Vào thời điểm phát sóng, Sky Castle là bộ phim truyền hình có rating cao nhất trong lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc. Bộ phim đã nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và giành được nhiều giải thưởng danh giá của Hàn Quốc, trong đó có bốn giải thưởng tại Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang lần thứ 55.

Sky Castle là bộ phim melodrama nổi bật
Sky Castle là bộ phim melodrama nổi bật

Đây là bộ phim thể hiện tham vọng, sự ham muốn vật chất và hư vinh của các bậc cha mẹ thuộc tầng lớp thượng lưu ở Hàn Quốc Những người này trở nên tàn nhẫn để đảm bảo sự thành công của gia đình mình và không ngần ngại hủy hoại cuộc sống của những người khác vì mục đích của mình. 

Bộ phim xoay quanh cuộc sống của các bà nội trợ sống trong một khu dân cư sang trọng có tên là Lâu đài SKY ở ngoại ô Seoul, nơi các bác sĩ và giáo sư giàu có sinh sống. Các bà vợ quyết tâm làm cho chồng thành công hơn và nuôi dạy con cái trở thành học sinh giỏi để được nhận vào các trường đại học tốt nhất, vì vậy họ dùng mọi cách có thể để đạt được điều đó.

Bộ phim Thế giới hôn nhân

Thế giới hôn nhân là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc ra mắt năm 2020 với sự tham gia của Kim Hee-ae, Park Hae-joon và Han So-hee. Bộ phim dựa trên phim truyền hình dài tập Doctor Foster của BBC One của nhà biên kịch Mike Bartlett. Đây là câu chuyện của một cặp vợ chồng đã phản bội nhau dẫn đến một loạt các tình tiết trả thù, đau buồn, tha thứ và hàn gắn khác.

"Thế giới hôn nhân" cũng là bộ phim melodrama đáng chú ý
“Thế giới hôn nhân” cũng là bộ phim melodrama đáng chú ý

Bộ phim truyền hình này có tỷ suất người xem cao nhất trong lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc, vượt qua Sky Castle với tập cuối cùng đạt tỷ suất người xem toàn quốc tại Hàn Quốc là 28,371%.

Bộ phim Penthouse – Cuộc chiến thượng lưu

“Cuộc chiến thượng lưu” được công chiếu vào năm 2020 và đã đạt được nhiều thành công và tiếng vang lớn. Phim gồm ba phần với sự tham gia của Lee Ji-ah, Kim So-yeon, Eugene, Uhm Ki-joon, Yoon Jong-hoon và Park Eun-seok. Phim lấy bối cảnh sinh hoạt của các gia đình sống ở những tầng trên của tòa nhà 100 tầng sang trọng bậc nhất Hàn Quốc – Hera Palace. 

Phim xoay quanh những nhân vật giàu có với vẻ ngoài đầy học thức và quyền lực. Nhưng bên trong họ là những góc tối, độc ác, toan tính và tham lam. Ngoài ra, phim còn khắc họa tình mẫu tử mà người mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả vì cuộc sống tốt đẹp hơn của con mình.

Penthouse là bộ phim được nhiều người quan tâm theo dõi
Penthouse là bộ phim được nhiều người quan tâm theo dõi

Bộ phim Mine – Sở hữu

Mine là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc ra mắt năm 2021 của đạo diễn Lee Na-jung, với sự tham gia của Lee Bo-young , Kim Seo-hyung , Lee Hyun-wook và Ok Ja-yeon. 

Câu chuyện xoay quanh những người phụ nữ mạnh mẽ, tự giải phóng mình khỏi những định kiến ​​của xã hội để đi tìm cuộc sống đích thực của mình. Bộ phim cũng lột tả chân thực cuộc sống của các thành viên trong một gia đình tầng lớp thượng lưu tại Hàn Quốc với những âm mưu, sự ham muốn quyền lực, đấu đá lẫn nhau.

Bộ phim “Mine” cũng là một bộ phim với kịch bản đặc sắc
Bộ phim “Mine” cũng là một bộ phim với kịch bản đặc sắc

Bộ phim Reborn Rich – Cậu út nhà tài phiệt

Reborn Rich là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2022 được chuyển thể từ tiểu thuyết web gốc cùng tên, với sự tham gia của Song Joong-ki , Lee Sung-min và Shin Hyun-bin. 

Bộ phim kể về câu chuyện của Yoon Hyun-woo, quản lý cấp cao thuộc bộ phận quản lý tài sản cho tập đoàn chaebol Soonyang, người đã bị một thành viên của gia đình Soonyang phản bội và sát hại để che đậy kế hoạch trốn thuế. 

Hyun-woo sau đó đã trở về năm 1987 và phát hiện ra rằng mình được tái sinh vào cơ thể của Jin Do-jun, cháu trai út của gia đình Soonyang. Sau đó anh ta bắt đầu kế hoạch trả thù bằng âm mưu tranh giành quyền thừa kế Tập đoàn Soonyang.

“Reborn rich” là bộ phim hấp dẫn thuộc đề tài melodrama
“Reborn rich” là bộ phim hấp dẫn thuộc đề tài melodrama

Có thể bạn quan tâm:

Phim secret garden có hay không? Review phim secret Hàn

➤30 bộ phim hàn quốc hay nhất mọi thời đại bạn không nên bỏ qua

Trên đây là những thông tin về melodrama là gì và những bộ phim Hàn Quốc thuộc thể loại melodrama mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng bạn sẽ có những giây phút giải trí khi xem các bộ phim kịch tính này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *