ISTJ là gì? Đặc điểm của nhóm tính cách phổ biến nhất

ISTJ là loại tính cách phổ biến nhất trên thế giới theo hệ thống trắc nghiệm phân loại tính cách MBTI. Vậy ISTJ là gì, nhóm tính cách này có những đặc điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu về ISTJ thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhóm tính cách ISTJ là gì?

ISTJ là từ viết tắt của 4 chữ Introversion (hướng nội), Sensing (cảm giác), Thinking (suy nghĩ), Judgement (nguyên tắc). Những người có kiểu tính cách ISTJ thường là người sống thực tế, dè dặt và ít nói. Họ là người có tổ chức và mong muốn mọi lĩnh vực trong cuộc sống của mình đều theo một trật tự nhất định.

ISTJ là nhóm tính cách phổ biến nhất trong hệ thống MBTI
ISTJ là nhóm tính cách phổ biến nhất trong hệ thống MBTI

ISTJ là những con người rất truyền thống, thẳng thắn, tốt bụng, trung thành và có trách nhiệm. Đây là nhóm tính cách phổ biến nhất, chiếm khoảng 11 đến 14% dân số thế giới. 

Người ta chia ISTJ thành 2 nhóm nhỏ khác là ISTJ-A và ISTJ-T.

  • ISTJ-A: Những người thuộc kiểu tính cách này quyết đoán và có khả năng thể hiện bản thân tốt hơn so với ISTJ-T. Họ cũng thường lạc quan và tập trung vào khía cạnh tích cực của vấn đề hơn.
  • ISTJ-T: Những người thuộc nhóm tính cách này thường chú ý đến những chi tiết nhỏ và cẩn trọng hơn so với ISTJ-A. Tuy nhiên họ cũng là những người nhạy cảm hơn, có thể dễ bị lay động bởi những yếu tố bên ngoài.

Đặc điểm của nhóm tính cách ISTJ là gì?

ISTJ là những người nguyên tắc và truyền thống

  • Những người thuộc nhóm tính cách này là những người luôn tuân theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn đã đặt ra từ trước.
  • Họ không phải là những người sáng tạo, thậm chí có hơi cứng nhắc, máy móc.

ISTJ luôn tuân theo kế hoạch, thói quen

  • ISTJ thích lên kế hoạch cẩn thận trước mọi thứ và chú ý nhiều đến từng chi tiết. Họ cũng là những người quản lý, tổ chức tốt mọi lĩnh vực trong cuộc sống của mình.
  • Do đó những người thuộc nhóm tính cách này thường không thích có quá nhiều thay đổi trong cuộc sống. Họ lập kế hoạch cho từng công việc và không muốn kế hoạch của mình bị đảo lộn.
ISTJ là những người luôn tuân theo các quy tắc, kế hoạch đã xác định
ISTJ là những người luôn tuân theo các quy tắc, kế hoạch đã xác định

ISTJ đáng tin cậy và tận tâm 

  • ISTJ luôn chăm sóc cho những người xung quanh mình. Họ cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc quan tâm đến người khác.
  • Bởi vì ISTJ hướng nội và ít nói, do đó họ cũng không thích phải tranh luận với người khác. Đôi khi họ sẽ đặt nhu cầu của người khác lên trên mong muốn của bản thân.
  • Những người thuộc nhóm tính cách này thường hiền lành, khó có thể cạnh tranh hay đối đầu với người khác.

Ưu điểm và nhược điểm của nhóm tính cách ISTJ là gì?

Ưu điểm của ISTJ

  • Làm việc có trật tự: Họ thích lên kế hoạch trước mọi thứ một cách cẩn thận và trật tự. Họ luôn mong muốn mọi thứ được tổ chức, sắp xếp tốt và rất chú ý đến chi tiết. Do đó họ thường hoàn thành các công việc hoàn hảo, không xảy ra sai sót.
  • Có trách nhiệm và thực tế: Họ là những người có thể tập trung vào các công việc ở hiện tại và là những người đáng tin cậy. 

Nhược điểm của ISTJ

  • Quy tắc và bảo thủ: Những người thuộc nhóm tính cách ISTJ cũng có thể trở nên quá bảo thủ và quy tắc. Họ không chấp nhận những điều mới mẻ, kể cả đó là những giải pháp hiệu quả. Họ không thích thay đổi để trở nên tốt hơn mà bảo thủ với những quy tắc của riêng mình.
  • INTJ không nhạy cảm với cảm xúc của người khác: Họ là những người thẳng thắn, bộc trực và nghiêm túc nên đôi khi có thể làm tổn thương người khác.
  • ISTJ có xu hướng đổ lỗi cho bản thân: Bởi vì họ có trách nhiệm và chăm chỉ, nên họ cũng có xu hướng tự trách mình khi có sự cố xảy ra.

Tính cách ISTJ phù hợp với nghề nghiệp như thế nào?

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, ISTJ là những người luôn đề cao trật tự và quy tắc, vì vậy họ phù hợp với những công việc đòi hỏi sự chú ý cẩn thận đến từng chi tiết và tuân thủ các quy trình rõ ràng.

Họ cũng chăm chỉ và có đạo đức nghề nghiệp. Những người thuộc tính cách ISTJ cũng phù hợp để làm việc với nhóm và tập thể, vì vậy khi ở vai trò quản lý, họ sẽ có thể xây dựng một môi trường gắn kết và thúc đẩy tập thể làm việc hiệu quả hơn.

ISTJ thích hợp với những nghề nghiệp tuân theo nguyên tắc nhất định
ISTJ thích hợp với những nghề nghiệp tuân theo nguyên tắc nhất định

Ví dụ về một số nghề nghiệp thích hợp với ISTJ bao gồm nhân viên xã hội, quản lý văn phòng, giáo viên, nhân viên chăm sóc trẻ em hoặc cố vấn. Khi rảnh rỗi, ISTJ thích nấu ăn, làm vườn, vẽ tranh, đi dạo và xem phim.

Mối quan hệ giữa ISTJ và các nhóm tính cách khác

ISTJ có tính cách thẳng thắn, nghiêm túc và hơi máy móc, tuy nhiên họ cũng là những người hòa đồng, biết nhường nhịn. Vậy nhóm tính cách nào phù hợp với ISTJ?

  • Đối với ISTJ, INFJ, ESFJ: Những nhóm tính cách này có nhiều điểm tương đồng với ISTJ nên dễ dàng chia sẻ suy nghĩ, sở thích và quan điểm sống.
  • Đối với ISTJ, ESFP, ESTJ, ENFJ: Về cơ bản, những nhóm tính cách này vẫn có điểm chung với ISTJ, tuy nhiên cũng có nhiều điểm khác biệt.
  • Đối với ISTP, INFP, ESTP, ENFP: Ban đầu, ISTJ có thể khó tiếp cận và kết nối với những nhóm tính cách này. Tuy nhiên, nếu tương tác một thời gian, họ sẽ tìm thấy những điểm chung và những quan điểm khác để có thể học hỏi lẫn nhau.
  • Đối với INFP, INTP, INTJ, ENTJ, ENTP: Các nhóm tính cách này đối lập và xung đột với ISTJ, nhưng nếu có thể phát triển mối quan hệ thì đó là cơ hội để ISTJ học hỏi và trưởng thành.

Xem thêm các nhóm tính cách khác:

ENFJ là gì? Đặc điểm tính cách, nghề nghiệp phù hợp với ENFJ

ISFP có tính cách như thế nào? Nghề nghiệp hàng đầu cho ISFP

Trên đây là những thông tin về nhóm tính cách ISTJ là gì – nhóm tính cách phổ biến nhất trong số 16 loại tính cách của MBTI. Mong rằng với bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về tính cách ISTJ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *