INFP là gì? Đặc điểm tính cách của Người hòa giải INFP

INFP hay còn được gọi là nhóm tính cách Người hòa giải, là một trong 16 nhóm tính cách của con người theo hệ thống phân loại MBTI. Vậy INFP là gì, nhóm tính cách này có những đặc điểm như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu về INFP qua bài viết dưới đây nhé.

Nhóm tính cách INFP là gì?

INFP là một trong 16 nhóm tính cách được phân chia theo hệ thống trắc nghiệm MBTI. INFP là viết tắt của Introversion (Hướng nội), iNtuition (Trực giác nhạy bén), Feeling (Cảm xúc), Perception (Linh hoạt). 

INFP là nhóm tính cách “Người hòa giải” chiếm 4% dân số thế giới
INFP là nhóm tính cách “Người hòa giải” chiếm 4% dân số thế giới

Kiểu tính cách INFP thường được mô tả là tính cách “lý tưởng” hoặc “hòa giải”. Những người có loại tính cách này có xu hướng hướng nội, duy tâm, sáng tạo và có suy nghĩ sâu sắc. Họ hướng về người thân, gia đình và thích tương tác với một nhóm bạn thân nhất định.

INFP muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn và đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ những người xung quanh mình. Họ cũng cố gắng để hiểu rõ hơn về bản thân và khám phá mục đích sống của chính họ, đồng thời suy nghĩ về cách bản thân có thể sử dụng các kỹ năng và tài năng của mình để cống hiến cho cộng đồng.

INFP đôi khi được gọi là “Người hòa giải”, “Người theo chủ nghĩa lý tưởng”, “Người chữa lành” hoặc “Người mơ mộng”. ESTJ là kiểu tính cách đối lập với INFP.

INFP-A và INFP-T khác nhau như thế nào?

Nhóm tính cách của Người hòa giải chia thành 2 loại là INFP-A (Người hòa giải quyết đoán) và INFP-T (Người hòa giải hỗn loạn). 

  • INFP-A: Những người thuộc nhóm tính cách này độc lập, ít bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác hơn. Họ cũng là người bình tĩnh và thường ít khi thể hiện quá rõ ràng cảm xúc của mình ra bên ngoài.
  • INFP-T: Những người thuộc nhóm tính cách này ít độc lập hơn INFP-A, tuy nhiên họ cũng là người giỏi lắng nghe hơn. Ngoài ra họ cởi mở và thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình ra bên ngoài thường xuyên hơn nhóm A.

Đặc điểm của nhóm tính cách INFP là gì?

INFP là những người suy nghĩ sâu sắc

  • Họ có xu hướng đưa ra lựa chọn dựa trên cảm xúc cá nhân và lương tâm hơn là logic và thông tin khách quan.
  • Họ sẽ không thỏa hiệp các tiêu chuẩn đạo đức của mình vì lợi ích cá nhân, luôn đảm bảo sống trung thực, liêm chính.
  • INFP là những người có suy nghĩ sâu sắc và có mong muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, có mục đích.

INFP là những người theo chủ nghĩa lý tưởng

  • Họ quan tâm đến sự phát triển cá nhân của người khác và cố gắng tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của người khác bằng mọi cách có thể.
  • Họ không ngừng khuyến khích mỗi người tìm ra con đường của riêng mình và mở rộng tầm nhìn, đồng thời họ tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng vô hạn của người khác.
  • Họ thích khám phá mục đích của cuộc sống và sử dụng các kỹ năng, kiến ​​thức của họ để phục vụ cho cộng đồng.
INFP có lý tưởng cao cả, suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo
INFP có lý tưởng cao cả, suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo

INFP là nhóm tính cách hướng nội

INFP có xu hướng im lặng và dè dặt, họ nạp lại năng lượng khi được ở một mình. Các tình huống phải giao tiếp xã hội quá nhiều có thể khiến INFP kiệt sức, vì vậy họ thích giao lưu với các nhóm bạn nhỏ, thân thiết, có chọn lọc.

Những người thuộc nhóm tính cách này khao khát những mối quan hệ gần gũi, có ý nghĩa, các mối quan hệ khiến họ cảm thấy thoải mái và được khích lệ.

Những người mang tính cách INFP có sự đồng cảm cao

  • INFP quan tâm sâu sắc đến người khác và rất nhạy cảm với cảm xúc của người khác. Họ là những cá nhân sâu sắc, chu đáo và tốt bụng, những người thật sự vui vẻ khi nhìn thấy thành công của người khác.
  • Những người thuộc nhóm tính cách INFP thường là người bạn tâm tình của những người xung quanh. INFP đem lại sự động viên tích cực hoặc sự an ủi, đồng cảm hiệu quả cho người khác.
  • Họ có khả năng hy sinh bản thân rất nhiều, đôi khi cảm thấy đồng cảm ngay cả với những người mắc sai lầm. Vì thế họ cũng là những người vị tha, dễ tha thứ cho người khác.

INFP sáng tạo và có tài năng độc đáo để thể hiện bản thân

  • Họ rất giàu trí tưởng tượng và thích nhìn mọi thứ từ những quan điểm độc đáo.
  • INFP là những người nhìn xa trông rộng, tâm trí của họ luôn tự do hoạt động để suy nghĩ về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống.
  • Họ bị thu hút bởi những hoạt động sáng tạo, giàu cảm xúc như âm nhạc, nghệ thuật, văn học và thơ ca.

Nghề nghiệp phù hợp cho nhóm tính cách INFP là gì?

Với nội tâm phong phú và những suy nghĩ sáng tạo sâu sắc, những người thuộc nhóm tính cách INFP thường lựa chọn các công việc cho phép họ thể hiện sự sáng tạo và theo đuổi tầm nhìn của riêng mình. Nhiều INFP lựa chọn trở thành nhà văn, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ hoặc nhà thiết kế.

INFP phù hợp với các nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật và phục vụ cộng đồng
INFP phù hợp với các nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật và phục vụ cộng đồng

INFP cũng có những giá trị cá nhân mạnh mẽ và mong muốn được kết nối, giúp đỡ người khác. Họ thích làm việc trong những ngành nghề mà họ có thể mang lòng tốt và sự đồng cảm của mình đến với người khác. Do đó, những người thuộc nhóm tính cách này thường chọn nghề nghiệp tập trung vào dịch vụ, chẳng hạn như tư vấn, điều dưỡng, tâm lý học, công tác xã hội hoặc trị liệu.

INFP thường có những sở thích như làm thơ, viết truyện, sáng tác âm nhạc, nhiếp ảnh, biểu diễn nghệ thuật… Họ cũng là những người có thiên phú trong việc học ngoại ngữ.

INFP hợp với nhóm tính cách nào?

  • INFP sẽ phù hợp với các nhóm tính cách như ENFP, INTP, INFJ… Bởi những người thuộc các nhóm tính cách này có những điểm tương đồng nhất định về tính cách, sở thích, quan điểm, tư tưởng và lối sống.
  • Với một vài nhóm tính cách như ISFP, INTJ, ENTP, ENFJ: Tuy sẽ có một số khác biệt về tính cách, lối sống nhưng họ có thể tìm thấy điểm cân bằng và thu hút lẫn nhau.
  • Ngược lại, INFP dễ xảy ra tranh chấp, xung đột với các nhóm tính cách như ISTJ, ESFJ, ESTP, ESTJ… bởi giữa họ hầu như không có mối liên hệ nào, thậm chí các quan điểm sống có nhiều khía cạnh đối lập nhau.

Tham khảo các nhóm tính cách khác:

Disc là gì? Đặc điểm 4 nhóm tính cách trong trắc nghiệm disc

Trắc nghiệm MBTI là gì? Cách thức phân loại tính cách của MBTI

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi INFP là gì, đặc điểm của nhóm tính cách INFP và những công việc phù hợp với nhóm tính cách này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức về INFP để áp dụng vào cuộc sống của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *