Disc là gì? Đặc điểm 4 nhóm tính cách trong trắc nghiệm disc

Hiện nay có rất nhiều bài kiểm tra đánh giá thiên hướng tính cách của con người, giúp mỗi người có thể tự nhận định bản thân và phát triển theo hướng tốt hơn. Một trong những bài test tính cách như vậy có thể kể đến DISC. Vậy DISC là gì, các nhóm tính cách DISC như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu về DISC thông qua bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu trắc nghiệm thiên hướng tính cách DISC là gì?

DISC là một bài trắc nghiệm phân loại tính cách con người được các tổ chức sử dụng rộng rãi để đo lường, đánh giá và giúp mọi người cải thiện hành vi, mối quan hệ giữa các cá nhân, nâng cao hiệu quả công việc, tinh thần đồng đội, phong cách lãnh đạo…

DISC là viết tắt của 4 nhóm tính cách chính, bao gồm Dominance (Thống trị), Influence (Ảnh hưởng), Steadiness (Kiên định) và Conscientiousness (Tận tâm).

DISC là một bài kiểm tra phân loại tính cách con người
DISC là một bài kiểm tra phân loại tính cách con người

Nguồn gốc của bài test DISC

Vào những năm 1920, nhà tâm lý học người Mỹ William Moulton Marston đã tạo ra một lý thuyết để giải thích các phản ứng cảm xúc của con người. Tiến sĩ Marston hy vọng có thể mở rộng phạm vi nghiên cứu này để áp dụng cho quần thể sức khỏe tâm thần nói chung.

Để kiểm tra lý thuyết của mình, Tiến sĩ Marston cần sử dụng một số loại đánh giá tâm lý để đo lường các phản ứng cảm xúc của con người nên ông đã sử dụng bốn nhân tố mà ông coi là nhân tố đặc điểm tính cách tiêu biểu, đó là Dominance – sự thống trị, Influence – sự ảnh hưởng, Steady – sự ổn định, và Compliance – sự phục tùng. Năm 1928, ông lần đầu phác thảo mô hình hành vi DiSC trong cuốn sách “Emotions of Normal People”.

Trong những thập kỷ sau đó, những nhà khoa học khác đã phát triển một số đánh giá bằng cách sử dụng các lý thuyết của Marston, cuối cùng dẫn đến đánh giá DiSC hiện đại. Lý thuyết về DiSC hiện nay đã có một chút thay đổi so với ban đầu, cụ thể là Compliance – Phục tùng đã được thay thế bằng Conscientiousness – Tận tâm.

Lợi ích của bài test DISC nhận diện tính cách trong quản lý nhân sự

Việc tiến hành đánh giá DiSC mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân nhân viên và cho cả công ty, tổ chức. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật nhất của bài đánh giá tính cách này.

Giúp mỗi cá nhân nâng cao nhận thức về bản thân

Khi đã xác định được xu hướng tính cách của mình, mỗi người sẽ biết điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì. Từ đó, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong việc phát triển bản thân. Sự tự nhận thức này có thể giúp ích cho cả công việc và các mối quan hệ cá nhân của bạn.

Bài test DISC mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho con người
Bài test DISC mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho con người

Hỗ trợ quá trình làm việc nhóm

Biết được xu hướng tính cách của các thành viên trong nhóm có thể giúp nhóm làm việc cùng nhau tốt hơn, giao tiếp hiệu quả hơn và giảm xung đột. 

Ngoài ra, kết quả kiểm tra hỗ trợ người quản lý phân bổ nhiệm vụ cho từng cá nhân để đạt được thành công tối đa. Ví dụ: nếu một người thiên về tính cách D, người đó có thể chỉ đạo tốt các hoạt động chung của nhóm, những người thiên về nhóm tính cách I sẽ giao tiếp, thuyết phục người khác tốt hơn. 

Tuy nhiên, không nên sử dụng đánh giá DiSC để đánh giá cá nhân vì mọi người đều có sự kết hợp của các đặc điểm tính cách khác nhau.

Giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên hiệu quả hơn

Các nhà quản lý nhân sự có thể quản lý dễ dàng hơn nếu biết được xu hướng tính cách của nhân viên. Các thông tin này giúp họ thúc đẩy nhân viên, phân công nhiệm vụ, giải quyết các mâu thuẫn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

4 nhóm tính cách con người theo DISC

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, DISC là viết tắt của 4 nhóm tính cách chính, bao gồm Dominance (Thống trị), Influence (Ảnh hưởng), Steadiness (Kiên định) và Conscientiousness (Tận tâm). Vậy đặc điểm chính của những người theo thiên hướng từng tính cách này là gì?

Xu hướng tính cách Dominance (Thống trị)

Một người có xu hướng tính cách Thống trị (D) là những người có suy nghĩ, lập trường riêng và thường lãnh đạo tốt. Họ coi trọng sự tự tin và tập trung vào điểm mấu chốt.

  • Đặc điểm: Những người này thường thẳng thắn, trực tiếp, mạnh mẽ, có ý chí, có định hướng, nhanh nhẹn và tự tin.
  • Hành vi: Họ có tầm nhìn xa, nắm bắt tình hình tốt, chấp nhận thử thách và đối mặt với mọi vấn đề một cách trực tiếp.
  • Phong cách: Lãnh đạo, kiên quyết và tiên phong.
  • Tuy nhiên những người này cần rèn luyện tính kiên nhẫn, sự nhạy cảm, khả năng xem xét chi tiết và khả năng cân nhắc.

Xu hướng tính cách Influence (Ảnh hưởng)

Một người có xu hướng tính cách Ảnh hưởng (I) có đặc điểm nổi bật là giỏi thuyết phục người khác. Họ thường xây dựng các mối quan hệ tốt, cởi mở và sống tình cảm.

  • Đặc điểm: Một người có tính cách I thường nhiệt tình, lạc quan, ấm áp và đáng tin cậy.
  • Hành vi: Họ thích cộng tác; họ không thích bị phớt lờ và sợ bị từ chối hoặc mất ảnh hưởng.
  • Phong cách: Tràn đầy năng lượng, tiên phong và quả quyết.
  • Những người có xu hướng tính cách này cần thẳng thắn hơn, đồng thời học cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh. 
Mỗi xu hướng tính cách trong DISC có đặc điểm khác nhau
Mỗi xu hướng tính cách trong DISC có đặc điểm khác nhau

Xu hướng tính cách Steadiness (Kiên định)

Một người có xu hướng tính cách Kiên định (S) coi trọng sự hợp tác, chân thành và đáng tin cậy. 

  • Đặc điểm: Một người có phong cách S thường bình tĩnh, kiên nhẫn, thận trọng, kiên định.
  • Hành vi: Họ thường rất nhiệt tình trong việc giúp đỡ người khác, họ không thích những điều bất ngờ hay không ổn định, họ thường có xu hướng tránh thay đổi.
  • Phong cách: Khiêm tốn, quả quyết và toàn diện.
  • Những người này cần cố gắng thích nghi với sự thay đổi và việc đối mặt với những nhiệm vụ, thử thách khác nhau trong cuộc sống.

Xu hướng tính cách Conscientiousness (Tận tâm)

Những người có xu hướng tính cách Tận tâm (C) luôn muốn xử lý các tình huống ở hiện tại một cách chu đáo nhất để đảm bảo cả chất lượng và độ chính xác. Người này coi trọng chuyên môn, năng lực và lý luận khách quan.

  • Đặc điểm: Những người này thường độc lập, có tư duy phân tích, thận trọng và khéo léo.
  • Hành vi: Họ luôn muốn duy trì sự ổn định, chú ý vào các chi tiết, không muốn đặt niềm tin vào các giả định, sợ bị chỉ trích và sợ sai.
  • Phong cách: Cân nhắc, khiêm tốn và kiên quyết.
  • Những người này cần biết tin tưởng người khác hơn, học cách thỏa hiệp và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Dựa trên 4 xu hướng tính cách chính này, người ta còn chia tính cách con người thành các nhóm tính cách DISC khác như Người thách thức (DC), Người tìm kiếm (DI), Người Cộng tác (SI), Người cầu toàn (CD)… 

Có thể bạn quan tâm:

Nhóm tính cách INFJ là gì? Đặc điểm của INFJ mà bạn cần biết

Trắc nghiệm MBTI là gì? Cách thức phân loại tính cách của MBTI

Bài viết đã giới thiệu những thông tin về DISC là gì và vai trò của DISC trong quản lý nhân sự. Bài kiểm tra đánh giá tính cách DISC giúp nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về bản thân, đồng thời cũng giúp các nhà lãnh đạo, nhà tuyển dụng đánh giá, quản lý nhân viên của mình. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức về bài test DISC này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *